THÔNG TIN DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH CÓ KHỞI CÔNG HAY KHÔNG?

Dự án sân bay Long Thành là một siêu dự án được xây dựng tại địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phía Nam của TP.HCM. Sau khi được trình Quốc hội thì dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018 và được dự kiến sẽ khánh thành năm 2025. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn tất các giai đoạn (gồm 3 giai đoạn), đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Vì đây là dự án lớn cho nên nhiều người cũng mong ngóng thông tin dự án sân bay Long Thành được khởi công trong thời gian sắp tới.

THÔNG TIN DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH CÓ KHỞI CÔNG HAY KHÔNG?

Chính phủ Việt Nam nhận thấy rằng, cần phải có 1 sân bay với quy mô lớn nhằm cạnh tranh kinh tế với các cảng hàng không trung chuyển lớn khác trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Vì thế, ý tưởng về 1 sân bay mới được ra đời nhằm thúc đẩy kinh tế vùng Nam Bộ và cả nước. Công suất tối đa của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 26 triệu lượt khách mỗi năm. Nhưng kể từ năm 2010, trong những đợt cao điểm như Tết Nguyên đán hay nghỉ lễ, số lượt chuyến mỗi ngày đã vượt quá khả năng tiếp nhận 500 lượt chuyến mỗi ngày. năm 2016, sân bay này đã phục vụ 27 triệu lượt khách/năm, dự báo năm 2017 sẽ đạt mức 30 triệu hành khách/năm. Tốc độ tăng trưởng lượng khách trên 19%-21% mỗi năm.

Được biết, dự án sân bay Long Thành là dự án duy nhất phục vụ vùng phụ cận khu đô thị TP.HCM. Sau khi dự án được Quốc hội phê duyệt thì sân bay sẽ đi vào xây dựng thi công góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Giúp giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các vùng lân cận, sau khi đề án có những thông tin mập mờ thì các vùng đất cận sân bay long Thành có những rục rịch tăng giá.

Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch ở 6 xã tại Long Thành Đồng Nai đó là xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước theo hướng Đông cách TP.HCM 40km, nằm ngay quốc lộ 51, cách Cửa ngõ vào Thành phố Công nghiệp Nhơn Trạch, và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.

Sau khi có thông tin dự án sân bay Long Thành nhiều nhà thầu đã đổ xô đi đấu thầu, trong đó việc tập đoàn Geleximco kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng sân bay Long Thành, theo hình thức đối tác công tư, đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dư luận cũng như giới chuyên gia.

Mới đây, ông Vũ Văn Tiền tiếp tục đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho Tập đoàn Geleximco với một số Tập đoàn Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) được tham gia Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.

Khi thông tin dự án sân bay Long Thành được trình lên Quốc hội thì những đất nền dọc tuyến Quốc lộ 51, và các vùng phụ cận đều được nhiều chủ đầu tư đua nhau đổ xô đầu tư nơi đây, các nhà đầu cơ cũng không bỏ qua cơ hội hiếm có này. Đối với vùng ven nơi đây các chủ đầu tư đều phân lô bán nền, các "cò đất", văn phòng tự phát cũng mọc lên như nấm sau cơn mưa. Dọc tuyến đường QL51 cũng đầy những tờ quảng cáo bán đất nền giá rẻ.